วันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

พื้นเพของการอาศัย

ชาวจีนโพ้นทะเลไกลที่อาศัยอยู่ตามประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ตามที่เราทราบกันมาว่ามีจำนวนมากกว่า 15 ล้านคน แต่ที่ได้พักอาศัยอยู่ในบริเวณเอเชียอาคเนย์มากที่สุด เช่น ประเทศไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ปรูไน เวียดนาม ฟิลิปินส์ เป็นต้น



ในประเทศไทยมีชาวจีนอาศัยอยู่ประมาณ 2 ล้านกว่าคน แหล่งที่มีชาวจีนอาศัยอยู่หนาแน่นมากที่สุดคือ กรุงเทพมหานคร ถัดจากนั้นก็คือจังหวัดต่าง ๆ เช่น เชียงใหม่ ปากน้ำโพ อยุธยา นครราชสีมา อุบลราชธานี นครศรีธรรมราช หาดใหญ่ ชุมพร ชลบุรี เป็นต้น

เนื่องจากชาวจีนได้พลัดพลากภูมิลำเนาเดิมของตนมาอาศัยอยู่ต่างแดน ดังนั้นพวกเขาส่วนใหญ่จึงรำลึกถึงบ้านเดิมด้วยความหม่นหมองไม่สบายใจ แม้ว่าเชื้อสายจีนในประเทศไทย รุ่นที่ 1 หรือรุ่นที่ 2 ซึ่งตามกฏหมายของประเทศไทยได้ถือว่ามีสัญชาติไทย มาตรว่าไม่เคยได้พบเห็นภูมิลำเนาเดิมบนผืนแผ่นดินจีนของตนแต่ถึงอย่างไรก็ยังคงมีความอาลัยอาวรณ์ผูกพันอยู่กับปิตุภูมิของตน เนื่องจากเป็นความปรารถนาอย่างหนึ่งของชาวจีนที่พึงมี คือการนำเอากระดูกไปฝังไว้ในปิตุภูมิแห่งตน



แต่ปัจจุบันนี้ หลังจากที่ผืนแผ่นดินใหญ่ของจีนได้ถูกคอมมิวนิสต์ ปลกแอกแล้ว ความปรารถนาดังกล่าวได้สูญหายไปเกือบหมดสิ้น เชื้อสายชาวจีน ภาคโพ้นทะเลไกล ส่วนใหญ่ถือว่าตนเป็นคนสัญชาติไทย มีสิทธิเท่าเทียมกับคนไทยทุกอย่าง จึงมีความรักหวงแหนผืนแผ่นดินไทยเหมือนกับคนไทยทั้งหลาย เพราะคนไทยมิได้ถือเรื่องเชื้อชาติมาเป็นเครื่องกีดขวาง แบ่งแยกกัน ทุกคนถือกำเนิดมาบนแผ่นดินล้วนแต่เป็นคนไทยเหมือนกัน แต่ถึงกระนั้นเชื้อสายคนจีนเหล่านี้ เมื่ออยู่ในสังคมชาวจีน ยังชอบใช้ชื่อแซ่เป็นคนจีนเสมอ โดยยังมีนิสัยผูกพันอยู่กับวงศ์ตระกูลเดิมของตนอย่างไม่เสื่อมคลาย